TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

XÃ AN QUẢNG HỮU - HUYỆN TRÀ CÚ

Cầu Đại Ngãi: Trà Vinh phấn đấu bàn giao sớm mặt bằng cho đơn vị thi công
Công trình Dự án cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận 02 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, với tổng chiều dài khoảng 15,2km, kinh phí trên 8.000 tỷ đồng. Trong này, điểm đầu giao với Quốc lộ 54 thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần (tỉnh Trà Vinh), điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú (tỉnh Sóc Trăng).

 

Lực lượng Tổ kê biên của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh kiểm tra trên bản đồ kết hợp với thực địa tại khu vực ấp An Tân  - Vàm, xã An Quảng Hữu, huyện Trà Cú.

 

Dự án đi qua địa bàn tỉnh Trà Vinh, dự kiến thu hồi đất khoảng 36,95ha thuộc 02 xã (xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần có 85 hộ dân thuộc 03 ấp Ông Rùm, Từ Ô và ấp Kinh, diện tích dự kiến thu hồi đất khoảng 9,69ha; xã An Quảng Hữu, huyện Trà Cú có 198 hộ dân ở các ấp: Dầu Đôi, Ngã Ba, Vàm, An Tân, Sóc Tro Dưới; diện tích dự kiến thu hồi 24,1ha). Hiện nay, công tác kê biên đang được lực lượng Tổ kê biên của Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện điều tra, khảo sát, kê biên, kiểm đếm tài sản gắn liền với đất trên địa bàn 02 xã An Quảng Hữu và Hùng Hòa.

Qua trao đổi với chúng tôi, đồng chí Huỳnh Văn Nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Cú cho biết: theo kế hoạch triển khai của Trung tâm Phát triển quỹ đất, công tác bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư là ngày 31/8/2023; tuy nhiên các địa phương sẽ tập trung phấn đấu hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng trước ngày 30/4/2023. Trên địa bàn huyện, nhìn chung các hộ dân nằm trong dự án có đất thu hồi rất đồng tình và mong muốn Trung ương sớm triển khai thi công Dự án.

Ghi nhận về công tác điều tra, khảo sát, kê biên, kiểm đếm tài sản gắn liền với đất trên địa bàn 02 xã An Quảng Hữu và Hùng Hòa chúng tôi được ông Nguyễn Văn Bé, ấp Vàm, xã An Quảng Hữu, huyện Trà Cú là 01 trong 198 hộ nằm trong Dự án cầu Đại Ngãi, chia sẻ: trước tiên phía gia đình rất đồng tình về dự án này, đây là cơ hội để địa phương và Nhân dân ở khu vực này có điều kiện phát triển kinh tế khi công trình hoàn thành, đi vào hoạt động; tạo thuận lợi cho người dân 02 tỉnh đi lại cũng như các tỉnh xung quanh đi qua trục Đại Ngãi về Quốc lộ 60 để đi Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông được rút ngắn hơn.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Bé, công trình cầu Đại Ngãi đi qua phần đất của gia đình mất hơn 1.400m2; hiện nay đã hoàn thành công tác kiểm đếm, kê biên. Tổ kê biên của Trung tâm Phát triển Quỹ đất thực hiện rất tốt, nhân viên tham gia phối hợp cùng với gia đình rất kỹ, có sự trao đổi tốt với gia đình trong việc thực hiện kiểm đếm, kê biên nhằm tránh trùng lắp, thiếu…

Còn tại xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần do công trình cầu Đại Ngãi đi qua địa phận xã chủ yếu là đường dẫn từ cầu xuống. Đồng chí Nguyễn Văn Nhỏ, Chủ tịch UBND xã Hùng Hòa cho biết: đối với địa phương, đến ngày 08/3/2023, đơn vị Tổ kê biên của Trung tâm Phát triển quỹ đất đã hoàn tất việc kê biên, kiểm đếm các hoa màu, cây ăn trái, vật kiến trúc của các hộ dân của 03 ấp Kinh, Từ Ô và Ông Rùm nằm trong dự án. Nhìn chung, người dân rất thống nhất, đồng thuận theo chủ trương của Nhà nước về việc thu hồi đất để thực hiện Dự án.

Bà Dương Thị Phương, ấp Từ Ô, xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần chia sẻ: gia đình có hơn 300m2 diện tích bị thu hồi nằm trong tuyến đường dẫn xuống của cầu Đại Ngãi. Gia đình mong muốn tỉnh sớm tiến hành công bố việc áp giá bồi thường để người dân biết và Trung ương cũng sớm triển khai thi công công trình nhằm để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần nói riêng và tỉnh Trà Vinh nói chung.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai ở trên địa bàn xã An Quảng Hữu, huyện Trà Cú cũng gặp không ít khó khăn; theo đồng chí Ngô Văn Dủ, Chủ tịch UBND xã An Quảng Hữu: để thực hiện đúng theo tiến độ phấn đấu về bằng giao mặt bằng (cuối tháng 4/2023), địa phương thấy hiện nay lực lượng Tổ kê biên của Trung tâm Phát triển Quỹ đất quá mỏng, trong khi đó diện tích kê biên quá lớn; cùng với đó, trong quá trình kê biên có nhiều công trình (vật kiến trúc) nằm đang xen, không đồng nhất về kết cấu xây dựng… nên lực lượng Tổ kê biên gặp nhiều khó khăn, có những thời điểm chỉ thực hiện được vài hộ/ngày. Đối với người dân có phần diện tích đất nằm trong công trình đi qua cũng mong muốn sớm áp giá, công bố giá bồi hoàn, chính sách hỗ trợ…

Bài, ảnh: HỮU HUỆ












THÔNG TIN CẦN BIẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 11
  • Trong tuần: 33
  • Tất cả: 2839